Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Bạn có biết lá cờ 6 sắc cầu vồng của LGBT bắt nguồn từ đâu

Bạn có biết biểu tượng của cầu vồng cầu vồng, hình ảnh đại diện cho cộng đồng LGBT là gì, và nó có ý nghĩa gì?

Rainbow Flag lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1978 như một biểu tượng cờ 6 màu trên facebook của cộng đồng đồng tính (LGBT - Lesbian, Gay, Bisexual, Transgende), cờ 8 màu gốc của Gilbert Baker, lấy cảm hứng từ nghệ sĩ Gilbert Baker. Từ hình ảnh "Racing Flag" - Những lá cờ thường được các nhà tổ chức sử dụng để báo hiệu những chiếc xe đua trên đường đua F1 trong cuộc đua mô tô để thiết kế.



Đến năm 1979, để tạo ra thẩm mỹ của lá cờ, các nhà thiết kế loại bỏ hai màu (hồng và xanh dương); Chàm đã được thay thế bằng màu xanh, từ đó lá cờ cầu vồng đã được giảm xuống còn sáu màu và trình bày Theo thứ tự của sự xuất hiện của màu sắc cầu vồng trong tự nhiên. Sáu màu trên lá cờ là Đỏ, Cam, Vàng, Xanh, Xanh và Xanh. Màu sắc khác nhau phản ánh hy vọng và mong muốn của cộng đồng gay trên toàn thế giới. Những màu sắc trên lá cờ cầu vồng này có ý nghĩa như sau:

Màu đỏ thể hiện sự can đảm,
Cam tượng trưng cho nhận thức và khả năng,
Màu vàng đại diện cho thách thức,
Màu xanh lá cây thể hiện sự khích lệ và phấn đấu,
Màu xanh là hy vọng, chia sẻ, giúp đỡ, đấu tranh
Màu tím tượng trưng cho sự hiệp nhất, sự hòa hợp, thống nhất.


Cờ cầu vồng sáu màu

Cờ cầu Rainbow đã gây ấn tượng mạnh mẽ nhất vào dịp kỷ niệm 25 năm ngày "Tạ ơn ngày Stonewall", năm 1996 tại thành phố New York. Cảnh sát đã diễn ra vào ngày 28 tháng 6 năm 1969 tại quán rượu Stonewall ở Greenwich Village, New York, nơi được coi là sự kiện đầu tiên ở Hoa Kỳ khi cộng đồng đồng tính phản đối việc một người đàn ông đồng tính luyến ái. Hệ thống của Chính phủ nhằm trấn áp các công nhân mại dâm thiểu số và nó trở thành một sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của cuộc đấu tranh giành quyền của người đồng tính ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia vẫn có những cuộc diễu hành lớn để kỷ niệm sự kiện này.

Trong cuộc diễu hành năm 1996, một chiếc cầu vồng khổng lồ dài 1 dặm (1,61 km) được khâu và bay với cuộc diễu hành, sau đó cắt thành các đoạn và sử dụng hết. Ngày nay ở nhiều nơi trên thế giới. Kể từ đó, trong các cuộc diễu hành lớn, ở những nơi có nhiều người đồng tính hội tụ, người ta thấy sáu màu sắc cầu vồng trong các hình thức biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như in trên quần áo, biểu ngữ, quần áo. Trang sức, bản vẽ ....



Tại Việt Nam, chiếc cầu vồng màu sáu màu đã được chính thức giới thiệu tại một sự kiện cộng đồng vào ngày 16 tháng 7 năm 2011, tại buổi trao đổi có tên "I ♥". Trước đây, hình ảnh cờ cầu vồng cũng xuất hiện trong bữa tiệc khiêu vũ của Bitch Party Saigon. Cho đến nay, hầu như bất kỳ sự kiện cộng đồng đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT) đều có thể gặp cùng một lá cờ cầu vồng và các mặt hàng có màu tương tự.

XEM THÊM:



Hình ảnh Rainbow Flag 6 màu đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng quan điểm đồng tính luyến ái của người dân tộc vẫn không đồng nhất. Ở nhiều nơi, đồng tính luyến ái được xem là sai trái, kỳ thị và xa lánh, ngay cả ở những quốc gia đó vẫn duy trì các quyền dân chủ mà vẫn đối xử bất công với cộng đồng LGBT.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét